Monday, December 10, 2012

Ai thắng, ai bại?


Đọc xong cuốn sách mới nhất của bác O.hđ, mình cảm thấy xót xa cho một thành phố.

Đã từng giàu sang, hiện đại, tự do, đa dạng, sau một biến cố lịch sử, quằn quại trong đói nghèo, xơ xác, kìm kẹp và đau đớn. Luật lệ cũ hoá thành vô dụng, những mối quan hệ cũ bị đảo lộn, nhưng thang điểm đánh giá trước kia bị bẻ gãy.

Sau một civil war,  ai là người chiến thắng? Ai là người thua cuộc?

1865, Abraham Lincoln và đội quân của mình chiến thắng trong cuộc nội chiến giữa miền Bắc và miền Nam do xung đột về vấn đề nô lệ. Nhưng phân biệt chủng tộc vẫn còn kéo dài nặng nề đến trước Civil Rights Movement 1955.  

Chị Quyen Nguyen, Fullbright scholar, U.S.Embassy Intern đã nói: “[Civil Rights Movement] là một cuộc đấu tranh hoà bình, cho nên kết quả của nó ngấm rất sâu.”

Đâu phải điều gì cũng được giải quyết bằng những tiếng nổ. Quyết định của một nhóm người trong một giai đoạn lịch sử đâu có thể "thay trời, đổi đất, đắp lại giang san."

Hình như lịch sử không có con đường tắt cho bất cứ một quốc gia nào.

Mr.Thầy có nói bọn trẻ tầm tuổi mình được sinh ra ở thời đại mới, sung sướng hơn rất nhiều lần ngày xưa. Chưa nghe súng đạn bên tai, chưa phải ăn cơm trộn bo bo, chưa phải chịu thảm cảnh đổi tiền, bất lực nhìn của cải của mình xây dựng cả đời hoá hư không, chưa thấy con gái mình giục bố mẹ phá sản, có cơ hôi học hành, được di chuyển, được trở thành thương gia, doanh nhân.

2012, nhìn những quyển giáo trình của trường đại học mỏng tang mà nhận ra rằng: Trong cái thế giới này, mình mới là kẻ thua cuộc.

2 comments:

  1. Bản thân mỗi xã hội mang một đặc điểm riêng của chính nó, nếu bạn đem bản chất xã hội ra làm vật biện luận cho chính bạn là hoàn toàn không được, vì bản chất xã hội thay đổi theo từng thời kì và từng giai đoạn lịch sử. Tuy rằng sinh ra, chịu ảnh hưởng của xã hội và mang một phần của chính xã hội nhưng chân giá trị của con người là thắng được bản ngã, khẳng định được giá trị nội tại của bản thân.

    ReplyDelete
  2. Hay đó ông :D. Nhưng tôi không mang xã hội biện luận cho thất bại của mình nhé.

    ReplyDelete