Sunday, December 2, 2012

Nhật ký những ngày học TOEFL (23)

Tuần trước Obama sang thăm Đông Nam Á. Ông chọn 3 nước đến thăm là Cambodia, Burma và Thailand. Nếu nhìn trên bản đồ thì 3 nước này nằm trên 1 đường thẳng. Giá như ông ấy chịu khó dành khoảng vài tiếng đồng hồ nữa thôi, kéo dài đường thẳng ấy một chút nữa để đến thăm Hanoi thì có phải là tuyệt vời không. Chỉ tiếc rằng, khi khoảng cách vật lý được thu ngắn thì khoảng cách giữa 2 nước vẫn còn xa hơn cả Thái Bình Dương.

Tuần vừa rồi một người bạn của mình lên xe hoa về nhà chồng. Lý do đám cưới được tổ chức đột ngột cuối năm nay là “cưới chạy kim lâu”. Hi vọng vài năm nữa sẽ có mấy đứa nhỏ theo chân mẹ đến họp lớp.

Những buổi tụ tập cuối cùng với các bạn. Ngoại trừ một số ngoại lệ, mình chưa bao giờ có cảm giác luyến tiếc khi phải xa rời những người bạn. Những người bạn này không còn ở bên mình nữa, nhưng rồi sẽ lại có những người bạn khác, ở thời điểm khác và địa điểm khác. Một chặng đường kết thúc; và những chặng đường khác vẫn đang chờ được khám phá. Tốt nhất là tự chuẩn bị tốt để đi tiếp.

Cũng có một số người mà mình không muốn phải xa rời một chút nào. Nhưng trước khi mình nhận ra, mọi chuyện đã thay đổi theo chiều hướng không thể kiểm soát và không thể dừng lại. Khi những giọt nước mắt chỉ làm người khác thấy khó chịu, tốt nhất là cười tươi lên và nói những câu chuyện vui vẻ.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trích phần 3 của bài viết “Managing your energy, don’t manage your time,” của cuốn Managing Oneself, Havard Business Review’s must-read,HBSP 2011. Người dịch: Mai Hương.
Bạn có đang tiến đến tình trạng khủng hoảng năng lượng?
Hãy thử kiểm tra xem những câu dưới đây có đúng với bạn hay không.

 Cơ thể
  • Tôi không thường xuyên dành 8 giờ hoặc hơn thế cho giấc ngủ, và khi tỉnh dậy tôi thường thấy mệt mỏi.
  • Tôi thường xuyên bỏ bữa sáng, hoặc tôi thường xuyên ăn những thức ăn không đủ dinh dưỡng.
  • Tôi không tập luyện thể dục (ít nhất tập tăng cường sức khoẻ 1 lần / tuần và tập thể dục nhẹ nhàng 3 lần/tuần).
  • Tôi không nghỉ giữa ngày để thật sự thư giãn và nạp lại năng lượng, hoặc tôi thường xuyên ăn trưa ở bàn.
Cảm xúc
  • Tôi thường xuyên ở trong trạng thái nóng giận, mất kiên nhẫn, hay lo lắng khi làm việc, đặc biệt là trong các công việc đòi hỏi cao.
  • Tôi không có đủ thời gian cho gia đình và những người yêu quý, và khi ở bên cạnh họ, tôi không thực sự chú ý đến họ.
  • Tôi có quá ít thời gian cho những hoạt động tôi thấy thực sự thích thú.
  • Tôi không thường xuyên dành thời gian để bày tỏ sự cảm kích của tôi đến với người khác, hoặc khen ngợi và động viên họ.
Lý trí
  • Tôi gặp khó khăn trong việc tập trung cho từng công việc, và tôi rất dễ bị mất tập trung, đặc biệt vì phải trả lời e-mails.
  • Tôi dành quá nhiều thời gian trong ngày để xử lý các vấn đề trước mắt hơn là tập trung cho các hoạt động với giá trị dài hạn và có sức ảnh hưởng lớn.
  • Tôi không có đủ thời gian để nhìn lại bản thân, lên chiến lược, và suy nghĩ sáng tạo.
  • Tôi làm việc vào các buổi tối và cuối tuần, và tôi gần như không bao giờ có một kì nghỉ nào mà không phải trả lời e-mail.
Tâm hồn
  • Tôi không dành đủ thời gian tại công ty để làm những việc tôi thích nhất và làm tốt nhất.
  • Tôi không dành thời gian và năng lượng cho những điều tôi nói là quan trọng nhất trong cuộc đời của tôi.
  • Những quyết định của tôi trong công việc thường bị ảnh hưởng bởi những yêu cầu bên ngoài hơn là mục đích mạnh và rõ ràng của mình.
  • Tôi không dành đủ thời gian và năng lượng trong việc tạo ra những ảnh hưởng tích cực đến người khác hoặc thế giới.
Mỗi câu đúng với tình trạng của bạn sẽ được đánh giá là 1 điểm.

 Thang điểm đánh giá
Từ 0-3 câu: Kĩ năng quản lý năng lượng của bạn rất tốt.
Từ 4-6 câu: Kĩ năng quản lý năng lượng của bạn khá.  
Từ 7-10 câu: Tình trạng thiếu năng lượng rõ rệt.   
Từ 11-16 câu: Tình trạng khủng hoảng năng lượng.

Điểm dành cho từng mảng:
Cơ thể:
Lý trí:
Cảm xúc:
Tâm hồn:

Mọi người thử đánh giá theo bài này để xem mình có giỏi trong quản lý năng lượng không nhé. Bản thân người dịch có số điểm lần lượt là : 4 + 4 + 3 + 2 = 13/16, và thuộc loại “Khủng hoảng năng lượng hoàn toàn.” Đây là lời giải đáp cho bài toán lâu năm: Tại sao đầu tư nhiều thời gian và công sức mà hiệu quả lao động không tăng, các mối quan hệ xấu dần đều và bản thân không cảm thấy thư thái?

Trong những bài tiếp theo mình sẽ dịch hoàn chỉnh cả bài “Managing your energy, don’t manage your time,”  một trong những bài viết mình thích nhất trong bộ sách.

Link download cả bộ sách Havard Business Review’s must-read ở entry trước nhé.

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
PS to parents out there: Please don’t feed your children lies. Please don’t overprotect your children. Please acknowledge that you can not become your children’s friends, but you can be their homes. Please become the role models for your children to admire and follow. Please nurture your children’t talents, since no talent is useless. Please take care of yourself well, because your children will soon grow up and leave you. 

No comments:

Post a Comment